Chúng ta dành khoảng một phần ba cuộc đời để làm việc đó. Trẻ em làm điều đó nhiều hơn. Người già ít làm hơn. Thanh thiếu niên muốn làm điều đó mọi lúc! Nó là gì? Đó là điều mà mọi người trên thế giới ngày càng ít đi: NGỦ!

Ngủ Là Gì? Tại Sao Chúng Ta Cần Nó?

Cho đến những năm 1950, mọi người nghĩ rằng giấc ngủ chỉ là một phần thụ động, không hoạt động trong cuộc sống của chúng ta. Tuy nhiên, bây giờ chúng ta biết rằng bộ não của chúng ta hoạt động mạnh mẽ trong thời gian chúng ta ngủ. Ngủ, cùng với dinh dưỡng và tập thể dục, là một trong những điều quan trọng nhất mà chúng ta có thể làm để đảm bảo có một cuộc sống khỏe mạnh.

Hầu hết mọi người nhìn nhận giấc ngủ là một giai đoạn trong cuộc đời chúng ta khi chúng ta nằm xuống và rơi vào trạng thái bất tỉnh; chúng ta tạm ngừng các hoạt động bình thường của mình và sau đó thức dậy vài giờ sau đó để bắt đầu lại công việc hàng ngày. Trên thực tế, ngủ giúp cơ thể chúng ta phục hồi và trải qua một giai đoạn phục hồi cần thiết để chúng ta hoạt động bình thường vào ngày hôm sau.

Nhưng điều gì sẽ xảy ra với cơ thể con người nếu chúng ta không ngủ đủ lâu?

Chỉ sau một đêm không ngủ, và bạn sẽ biết điều này nếu bạn đã từng kéo dài cả đêm, bạn sẽ trở nên vô cùng khó tập trung, bạn sẽ cảm thấy gắt gỏng, khó chịu, cáu kỉnh và hay quên. Với tình trạng thiếu ngủ liên tục, phần não kiểm soát ngôn ngữ, trí nhớ, lập kế hoạch và thậm chí cả cảm giác về thời gian gần như bị tắt do nó bị ảnh hưởng nghiêm trọng.

TRONG MỘT NGHIÊN CỨU CỦA CÁC TRƯỜNG ĐẠI HỌC BANG WASHINGTON VÀ PENNSYLVANIA, họ đã nghiên cứu 48 người đàn ông và phụ nữ khỏe mạnh; tất cả đều ngủ khoảng bảy đến tám giờ một đêm. Họ chia chúng thành bốn nhóm:

  • Nhóm đầu tiên phải thức ba ngày không ngủ
  • Nhóm thứ hai ngủ liên tục bốn giờ một đêm
  • Nhóm thứ ba cho sáu giờ ngủ
  • Nhóm thứ tư cho tám giờ ngủ

Sau 14 ngày, nhóm thứ tư ngủ lâu nhất không có biểu hiện giảm nhận thức nhưng những người khác thì có. Trên thực tế, nhóm thứ hai ngủ 4 tiếng mỗi đêm có kết quả tệ nhất trong số họ. Đáng sợ thay, những người tham gia thậm chí còn không nhận ra rằng họ đang giảm sút. Họ tin rằng trạng thái tinh thần của họ trở nên tồi tệ hơn trong vài ngày nhưng sau đó giảm dần trong khi thực tế là họ ngày càng tồi tệ hơn mỗi ngày.

Giấc ngủ REM và Non-REM là gì?

Điều gì xảy ra trong giấc ngủ Non-REM?

Giai đoạn 1: Mắt bạn nhắm lại, nhưng thật dễ dàng để đánh thức bạn. Giai đoạn này có thể kéo dài trong 5 đến 10 phút.

Giai đoạn 2: Bạn đang ngủ say. Nhịp tim của bạn chậm lại và nhiệt độ cơ thể của bạn giảm xuống. Lúc này cơ thể bạn đã sẵn sàng cho giấc ngủ sâu.

Giai đoạn 3: Đây là giai đoạn ngủ sâu. Thật khó khăn để đánh thức bạn trong giai đoạn này, và nếu ai đó đánh thức bạn dậy, bạn sẽ cảm thấy mất phương hướng trong vài phút.

Trong giai đoạn sâu của giấc ngủ Non-REM, cơ thể sẽ sửa chữa và phục hồi các mô, xây dựng xương và cơ bắp, và tăng cường hệ thống miễn dịch.

Và khi bạn già đi, bạn sẽ ngủ nhẹ hơn và ít hơn. Ngoài ra quá trình lão hóa cũng liên quan đến thời gian ngủ ngắn hơn, mặc dù các nghiên cứu cho thấy bạn vẫn cần ngủ nhiều như khi còn trẻ.

Giấc ngủ REM là gì?

Thông thường, giấc ngủ REM xảy ra 90 phút sau khi bạn ngủ. Thông thường thời gian đầu tiên của REM thường kéo dài 10 phút. Sau đó mỗi giai đoạn REM của bạn sẽ dài hơn và giai đoạn cuối cùng có thể kéo dài đến một giờ. Bên cạnh đó nhịp tim và nhịp thở của bạn cũng nhanh hơn.

Không những thế bạn có thể xảy ra những giấc mơ mãnh liệt trong giấc ngủ REM, vì bộ não của bạn hoạt động nhiều hơn.

Hiện nay giấc ngủ trong giai đoạn REM của các bé có thể chiếm tới 50%, so với người lớn chỉ khoảng 20%.

Thiếu Ngủ

Các tác hại thường gặp của thiếu ngủ gồm có quá buồn ngủ vào ban ngày, tai nạn do thiếu chú ý, thay đổi tâm trạng và thay đổi khẩu vị. Giảm thời gian ngủ dù chỉ 1 giờ có thể ảnh hưởng đến quá trình suy nghĩ và thời gian phản ứng (reaction time) của bạn vào ngày hôm sau. Thiếu ngủ có thể dẫn đến mệt mỏi mãn tính, có thể ảnh hưởng xấu đến công việc, học tập.

Thiếu ngủ cũng đi kèm với một số bệnh gồm tiểu đường, bệnh tim, đột quỵ, tăng huyết áp, bệnh thận và rối loạn tâm trạng.

Tiểu đường: Người ta biết rằng những người ngủ ít hơn vào ban đêm có khả năng xử lý đường huyết kém so với những người ngủ đủ giấc và tăng nguy cơ phát sinh bệnh tiểu đường loại 2.

Bệnh tim và đột quỵ: Thiếu ngủ dẫn đến tăng huyết áp, sưng phù và các phản ứng stress của cơ thể. Người lớn ngủ ít hơn 6 giờ mỗi đêm có nguy cơ mắc bệnh tim cao hơn 48% và nguy cơ đột quỵ cao hơn 15%.

Suy nghĩ: Não bộ của người thiếu ngủ cần hoạt động nhiều hơn để hoàn thành một nhiệm vụ cụ thể so với não bộ ngủ đủ giấc. Tai nạn lao động và tai nạn giao thông có thể là hậu quả của sự thiếu tập trung do thiếu ngủ.

Tâm trạng: Thay đổi tâm trạng thường gặp ở những người thiếu ngủ. Những người không ngủ đủ có thể có tâm trạng chán nản, ít năng động và cáu kỉnh.

Phát triển: Thiếu ngủ làm giảm hormone tăng trưởng, có thể tác hại, nhất là ở trẻ em, như giảm tăng trưởng chiều cao và giảm tăng cân.

Thay đổi cân nặng: Các hormone kiểm soát khẩu vị và phân hủy glucose có thể bị thay đổi do thiếu ngủ. Ngủ quá ít hoặc ngủ quá nhiều đi kèm với tăng cân bất thường.

Đau: Ngủ ngon vào ban đêm có thể làm giảm điểm số đau (pain scores – cách người ta đánh giá một cơn đau của chính mình) và giảm nhu cầu dùng thuốc giảm đau.

Vì vậy, bạn cần những gì để có một giấc ngủ đêm thực sự tuyệt vời?

Đệm

Đệm lò xo là một trong những loại đệm được dùng rộng rãi và phổ biến nhất thế giới. Qua nhiều giai đoạn nghiên cứu và sửa đổi cho tiến bộ hơn, đến nay đệm lò xo vẫn được phát triển dựa trên 2 dạng bố cục căn bản là lò xo liên kết và lò xo túi. Mỗi dạng lại có những tiện ích ưu việt riêng phù hợp với từng nhu cầu khác nhau của người sử dụng.

Bộ Chăn Ga Trải Giường

chan ga goi 1

Vỏ chăn, ga trải giường và vỏ gối không chỉ giữ cho các sản phẩm đầy đủ sạch sẽ mà chúng còn là một thẩm mỹ quan trọng và mạnh mẽ cho một phòng ngủ sang trọng. Vậy những loại vải nào giúp mang lại giấc ngủ ngon nhất?

Vì polyester vốn không thấm hút, nên nó được tránh dùng làm vải trải giường. Polyester thường bắt đầu cuộc sống như những hạt ‘dẻo’. Chúng được nấu chảy và các sợi riêng lẻ được đùn ra, do đó, mỗi sợi giống như một dây câu.

Những sợi này được chải kỹ, để các ‘sợi nhỏ’ được kéo ra khỏi sợi lõi, và sau đó thường được chải lại bằng lược có khổ nhỏ hơn. Điều này sau đó sẽ làm cho polyester cảm thấy mềm mại và các sợi được chải kỹ sẽ giữ độ ẩm tuy nhiên nó không làm cho chất liệu thấm hút. Tất cả chúng ta đều đã mặc một chiếc áo khoác không thấm nước chỉ để thấy rằng chúng ta vẫn ướt đẫm vì độ ẩm cơ thể không thể làm dịu đi – do đó, ga trải giường bằng polyester cũng sẽ cảm thấy tương tự.

VẢI COTTON THƯỜNG LÀ SẢN PHẨM ĐƯỢC LỰA CHỌN CHO BỘ GA TRẢI GIƯỜNG, với số lượng sợi cao hơn mang lại lợi thế hơn khi nuông chiều khách của bạn. Cotton có thể giữ ẩm gấp nhiều lần trọng lượng của chính nó; do đó hiệu ứng bấc giúp giữ cho khách mát mẻ hơn là ồn ào. Số lượng sợi chỉ cao hơn thậm chí còn hiệu quả hơn, vì đơn giản là có nhiều bông hút ẩm hơn.

BỘ GA TRẢI GIƯỜNG CÓ SỐ LƯỢNG SỢI CAO HƠN CỦA CHÚNG TÔI theo tiêu chuẩn quốc tế và thậm chí số lượng sợi thấp hơn của chúng tôi có lớp hoàn thiện ‘sateen’, sử dụng ngọn lửa để đốt cháy các sợi rời ra làm vải được chạy dưới ngọn lửa với tốc độ rất cao. Kết quả là ánh sáng còn lại trên bề mặt của bông rất thú vị.

Một Tách Tốt Trước Khi Đi Ngủ Giúp Thư Giãn?

Trong khi nhiều người coi việc uống một tách trà để giúp họ ngủ, thì việc tránh uống rượu hoàn toàn có lợi hơn nhiều. Thay vào đó, một tách trà đã khử caffein ngon là tất cả những gì bạn cần để giúp bạn đi ngủ.

Trà hoa cúc đứng đầu trong danh sách các loại trà giúp cải thiện giấc ngủ, chữa bệnh mất ngủ đó là trà hoa cúc. Trà hoa cúc có tác dụng trị mất ngủ, giảm căng thẳng, chống viêm, giảm đau, giải nhiệt, thanh lọc cơ thể.

Một Căn Phòng Mát Mẻ, Tối & Yên Tĩnh

Một căn phòng tối sẽ giúp chúng ta đi sâu vào giấc ngủ hơn. Và nếu căn phòng bạn quá sáng thì bạn có thể sử dụng mặt nạ ngủ có thể hữu ích.

Nếu vị trí của một số phòng của bạn có nghĩa là không thể tránh khỏi tiếng ồn xâm nhập, thì việc chuẩn bị sẵn nút tai sẽ là một hành động đáng suy nghĩ.

Suy nghĩ về việc sắp xếp một căn phòng được thiết kế dành cho người ngủ có vẻ khó khăn và tốn thời gian nhưng chọn một vài chiến thuật dễ áp ​​dụng sẽ đảm bảo khách của bạn biết rằng bạn đã cân nhắc nhu cầu và yêu cầu của họ cuối cùng có thể biến thành điều bạn thực sự muốn.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.